Sort by
Sort by

ให้รางวัลตัวเองด้วยสปาผม

ให้รางวัลตัวเองด้วยสปาผม
หนึ่งในการให้รางวัลตัวเองคือการดูแลตัวเองให้ดูดี เริ่มจากส่วนบนสุดของร่างกายด้วยการทำ “สปาผม” ทั้งผ่อนคลายและทำให้สุขภาพเส้นผมดีขึ้นอีกด้วย เพราะทุกวันนี้เส้นผมของเราต้องผ่านทั้งการทำสี ดัด ยืด สารพัดจะทำ ถ้าไม่ฟื้นฟูบ้าง ผลลัพธ์อาจจะได้ผมเสียแทนผมสวย

การสปาผม หรือ Hair Spa เป็นวิธีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะแบบพิเศษ สามารถทำเองได้ที่บ้าน แต่ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติเป็นหลัก จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากเลย เริ่มจากการตรวจสอบสภาพเส้นผม แล้วก็เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม โดยเฉพาะแชมพูสำหรับทำความสะอาดผมในขั้นตอนแรก ถ้าผมแห้งก็ให้เลือกแบบที่มีสารเคลือบเส้นผม ส่วนผมมันให้เลือกแชมพูที่มีฟองมากไว้ก่อน ขอแนะนำน้ำอุ่นๆ ไม่ร้อนเกินไปสำหรับชำระล้างเส้นผม เพื่อช่วยเปิดรูขุมขนของหนังศีรษะ ทำให้ล้างสิ่งสกปรกออกได้ง่าย แถมยังช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

ถัดมาเป็นขั้นตอนการนวดหนังศีรษะ โดยเลือกครีมนวดที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ที่เหมาะสมและดูว่ามีคุณสมบัติอะไรที่เราต้องการ อย่าง
  • โรสแมรี่ ช่วยฆ่าเชื้อโรคและขจัดรังแค
  • Tea Tree ช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะ 
  • อัลมอลต์ ช่วยให้ผมเงางามมีน้ำหนัก ลาเวนเดอร์ ช่วยลดความมันและให้กลิ่นหอมผ่อนคลาย 
  • คาโมมายด์ ช่วยขจัด ความมันและบำรุงเส้นผม 
  • น้ำมันมะพร้าว ช่วยรักษาความชุ่มชื้นแก่เส้นผมและหนังศีรษะ
เมื่อได้ครีมนวดที่เหมาะสมแล้ว มาเริ่มนวดกัน โดยเริ่มนวดเบาๆ ช้าๆ จากด้านหน้าศีรษะไปทางด้านหลังสุดท้ายทอย จากนั้นใช้ปลายนิ้วมือทั้งสองข้างกดหนังศีรษะ คลึงหมุนวนไปที่ท้ายทอยรอบแนวหู ตามขอบเส้นผมจนมาจบกันที่บริเวณหน้าผาก การนวดแบบนี้เป็นศาสตร์แบบอินเดียที่เรียกว่า “ชิโรดาหลา” (Shirodhara) ช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและยังช่วยดีทอกซ์เส้นผมอีกด้วย

ตบท้าย ด้วยวิธีดีทอกซ์เส้นผมแบบง่ายๆ เพียงแค่นำแตงกวา 1 ผล ปอกเปลือกบดให้ละเอียด ผสมน้ำมันไข่ไก่ 1 ฟองและน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วนำมาหมักผม ใช้ผ้าขนหนูพันโพกไปสัก 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยแชมพู

เมื่อทำวิธีต่างๆ เหล่านี้แล้วก็จะทำให้ผมและหนังศีรษะมีสุขภาพดี พลิ้วไหว และมีชีวิตชีวามากขึ้น